Hải Phòng là thành phố cảng quan trọng, bắc tâm công nghiệp, cảng biển, đồng thời cũng là trung tâm kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục, khoa học, thương mại và công nghệ thuộc Vùng duyên hải Bắc Bộ của Việt Nam. Đây là một trong 5 thành phố trực thuộc trung ương tại Việt Nam. Hải Phòng là đô thị loại I, trung tâm cấp vùng và cấp quốc gia.
Theo quy hoạch, Hải Phòng sẽ trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới… Ưu tiên phát triển các chức năng cảng, dịch vụ cảng là một trong nhiều nội dung được đề cập tại Quyết định số 323/QĐ-TTg.
Trong những ngày cuối tháng Ba vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 323/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Đón đầu xu hướng, Hải Phòng đã định hướng phát triển dịch vụ logistics theo hướng chuyên nghiệp, chuyên sâu, không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn tiến tới xuất khẩu dịch vụ logistics ra nước ngoài.
Theo quy hoạch, Hải Phòng sẽ trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới… Ưu tiên phát triển các chức năng cảng, dịch vụ cảng là một trong nhiều nội dung được đề cập tại Quyết định số 323/QĐ-TTg.
Thành phố sẽ khai thác hiệu quả thị trường dịch vụ logistics, tập trung vào các dịch vụ logistics thuê ngoài, tích hợp trọn gói và đồng bộ, tổ chức hoạt động theo mô hình 3PL (logistics thuê ngoài, dịch vụ logistics được bên thứ ba cung cấp, nhưng đơn lẻ), nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển thông qua việc tối ưu hóa chi phí và tăng giá trị gia tăng cho hàng hóa và dịch vụ của các doanh nghiệp. Ngoài ra, bố trí các khu logistics gắn với khu vực sản xuất công nghiệp, cảng sông, cảng biển và các trung tâm, đầu mối vận tải khác.
Tập đoàn Sao Đỏ (chủ đầu tư Khu công nghiệp Nam Đình Vũ) đang triển khai nhiều chương trình hỗ trợ xúc tiến, cung cấp những tiện ích, giá trị gia tăng tạo ra sức hút cho các nhà đầu tư
Thành phố từng bước triển khai mô hình 4PL (chuỗi logistics, dịch vụ logistics được cung cấp đầy đủ, một “chuỗi”) và 5PL (E-logistics, logistics trên nền thương mại điện tử) trên cơ sở phát triển thương mại điện tử và quản trị chuỗi cung ứng hiện đại, hiệu quả, chuyên nghiệp.
Kế hoạch 238/KH-UBND nêu rõ phấn đấu mục tiêu đến năm 2025, Hải Phòng trở thành trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm dịch vụ logistics quốc gia, với hàng hóa thông qua cảng ước đạt 300 triệu tấn, tăng trưởng bình quân giai đoạn 2019-2025 đạt 15,1%/năm.
Định hướng đến năm 2030, Hải Phòng cơ bản hoàn thiện mạng lưới trung tâm logistics, bảo đảm tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt khoảng 30 – 35%/năm. Tỷ trọng đóng góp vào GRDP của thành phố từ 25 – 30%; tỷ lệ dịch vụ logistics thuê ngoài khoảng 65%.
Đến năm 2025, Hải Phòng sẽ quy hoạch 6 trung tâm logistics với tổng công suất thông qua của các trung tâm khoảng 90,65 triệu tấn/năm; trong đó, hàng container khoảng 5,07 triệu TEUs/năm, đảm nhận 50 – 60% tổng lượng hàng hóa có nhu cầu cung ứng dịch vụ logistics trên địa bàn thành phố.
Đến năm 2030, Hải Phòng tiếp tục phát triển các trung tâm logistics trên địa bàn theo hướng nâng cấp, mở rộng và đầu tư theo chiều sâu 6 trung tâm logistics. Hơn nữa, Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng với tầm nhìn đến năm 2045: “Quy hoạch các khu logistics tập trung, đủ lớn gắn với cảng biển, có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thông minh. Phấn đấu xây dựng thành phố Hải Phòng trở thành đô thị trung tâm cấp quốc gia, đô thị cảng biển tầm cỡ khu vực và quốc tế”.