KPI TRONG CHUỖI CUNG ỨNG VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Khái niệm về KPI:

KPI là một cái gì đó giống như công cụ nằm trên bảng điều khiển xe. Nếu bạn đang lái xe và đồng thời muốn duy trì tốc độ của mình ở mức 50 km/h thì bạn sẽ phải sử dụng công tơ mét của mình để duy trì tốc độ đó. Bạn sẽ lái nhanh hơn một chút nếu kim công tơ mét của bạn dưới 50 km/h và ngược lại bạn sẽ phải lái xe chậm lại nếu vượt quá tốc độ yêu cầu.

Bạn luôn sử dụng một KPI cùng một cách như công tơ mét của xe. Sự khác biệt duy nhất là trong các trường hợp, bạn không thể giảm hiệu suất khi vận hành một hoạt động kinh doanh vượt quá tiêu chuẩn yêu cầu. Thực tế, nếu chiếc xe của bạn có một máy đo mức tiêu thụ nhiên liệu và bạn sử dụng nó để lái xe một cách tiết kiệm thì khi đó bạn đang sử dụng một KPI thực sự.

KPI TRONG CHUỖI CUNG ỨNG VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT
KPI TRONG CHUỖI CUNG ỨNG VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Sự quan trọng của KPI trong hoạt động kinh doanh:

Sử dụng KPI để biết hiệu suất giúp đảm bảo rằng bạn luôn đo lường được hoạt động kinh doanh của mình dựa trên một tiêu chuẩn cố định. Điều này có nghĩa rằng các thay đổi ngay lập tức có thể nhìn thấy được và đồng thời nếu hiệu suất đi theo chiều hướng sai lệch thì có thể đưa ra các giải pháp nhanh chóng để giải quyết tình hình.

Nếu một KPI cho thấy hiệu suất luôn đạt hoặc vượt quá mức cần thiết thì bạn có thể quyết định nâng cao giới hạn và thiết lập một tiêu chuẩn cao hơn. Vì vậy, các KPI rất cần thiết cho các chiến lược phát triển kinh doanh của doanh nghiệp.

Ngoài mục dích cải thiện hoạt động nội bộ và hiệu suất cạnh tranh. KPIs có thể sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút và giữ chân khách hàng. Điều này đặc biệt đúng trong bất kỳ doanh nghiệp thường có khách hàng bị ràng buộc bởi các thỏa thuận hoặc hợp đồng. Các thỏa thuận về mức độ dịch vụ riêng biệt sẽ luôn được dám sát thông qua các KPI được thỏa thuận giữa doanh nghiệp và khách hàng của mình với xác suất của các lần vi phạm được áp dụng khi hiệu suất giảm xuống dưới một mức đã được thỏa thuận từ trước.

Các KPI trong chuỗi cung ứng

Khi đo lường hiệu quả và chi phí của chuỗi cung ứng của mình, bạn sẽ cần phải thiết lập và đồng thời giám sát các KPI, cung cấp cái nhìn về các hoạt động chức năng chéo cũng như việc áp dụng điều đó cho các thành phần chuỗi cung ứng riêng biệt. Các KPI sẽ trở cấp thiết trong các hoạt động sau:

  • Order capture ( nghĩa là Bắt đơn hàng).
  • Inventory management (nghĩa là Quản trị hàng tồn kho).
  • Purchasing and supplier management (nghĩa là Quản trị nhà cung ứng và hoạt động thu mua).
  • Production/manufacturing (nghĩa là Hoạt động sản xuất).
  • Warehousing (nghĩa là Hoạt động kho hàng).
  • Transportation (nghĩa là Hoạt động vận tải).

Các KPIs chức năng chéo đồng thời có khả năng cung cấp những cái nhìn nhanh của các nhân tố hiệu suất cuối theo sau:

  • Perfect order (nghĩa là Đơn hàng chính xác: Mức độ chính xác mà các yêu cầu của khách hàng được đáp ứng).
  • Inventory levels (nghĩa là Các mức độ tồn kho) .
  • Stock losses and/or damages (nghĩa là Hàng tồn kho mất và/ hoặc hư hỏng).
  • Gross profit (nghĩa là Lợi nhuận gộp).
  • Cost of goods sold (nghĩa là Giá vốn hàng bán).
  • Total logistics cost (nghĩa là Tổng chi phí về logistics).

Các KPI chức năng chéo phải xây dựng theo một cách mà có thể thấy được sự đóng góp của mỗi chức năng đối với hiệu suất tổng thể chuỗi cung ứng.

 

Các bài viết tham khảo:

LOCAL CHARGES VÀ NHỮNG ĐIỀU CHÚNG TA QUAN TÂM

Mã HS Code Là Gì và Hướng Dẫn Cách Tra Mã HS Code Chính Xác