Ngành Dệt May Kiệt Sức Qúy Đầu 2023- Doanh Nghiệp Cạn Đơn Hàng
Đơn hàng cho năm 2023 với nhiều ngành hàng chủ lực đều sụt giảm nghiêm trọng, trong đó có ngành dệt may nhiều doanh nghiệp đã phải cắt giảm nhân công, giảm quy mô sản xuất từ những tháng cuối năm 2022. Ngành dệt may cũng gặp vô vàn khó khăn, và đã kiệt sức trong qúy đầu, hầu như các doanh nghiệp đều cạn đơn hàng.
Tình Hình Chung Của Ngành Dệt May
Nhiều doanh nghiệp dệt may cho biết chỉ còn đơn hàng đến tháng 4, trong khi thời điểm này năm ngoái, đối tác đặt hàng hết quý II, thậm chí cả năm. Giám đốc sản xuất một doanh nghiệp dệt may ở khu chế xuất Linh Trung (TP Thủ Đức) cho biết cùng kỳ năm ngoái, doanh nghiệp ông phải chọn lọc đối tác để ký hợp đồng, nay chỉ có đơn hàng đến cuối tháng này.
Ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội May-Thêu-Đan Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Hiện nay, chỉ có khoảng 60% doanh nghiệp có đơn hàng, 30% doanh nghiệp thiếu đơn hàng để sản xuất. Nhiều doanh nghiệp may mặc, da giày còn thiếu vốn để mở rộng sản xuất khi có đơn hàng mới”.
Ông Vũ Ðức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, cho biết, quý I năm nay, số đơn hàng của doanh nghiệp đã giảm từ 25%-27% do sức mua toàn cầu giảm, doanh nghiệp làm hàng gia công chịu áp lực lớn hơn đơn vị làm FOB (mua vật liệu, sản xuất, bán sản phẩm) do không chủ động được thị trường, đầu vào nguyên nhiên liệu…
Tại sao xảy ra thực trạng này?
Ông Cao Hữu Hiếu – Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam, cho rằng tình hình thị trường những tháng đầu năm rất xấu. Nhiều giá trị đơn hàng giảm 2-3%. Các doanh nghiệp trong tập đoàn cũng chỉ có hàng sản xuất đến hết tháng 4, trong khi năm trước tới tháng 12. Ông Hiếu cho rằng do nhu cầu trên thế giới giảm 60-70%. Quy mô thị trường dự báo từ 750 tỷ USD xuống còn 712 tỷ USD, thậm chí còn 687 tỷ USD trong năm nay. Do đó, các doanh nghiệp trong tập đoàn nói riêng và toàn ngành nói chung sẽ đối diện một năm vô cùng khó khăn.
Ông Phạm Xuân Hồng – Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Thêu Đan TP HCM – cho rằng giao dịch tại các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu chưa có dấu hiệu phục hồi. Nhiều nhà máy cho biết đơn hàng đang giảm 20-30%, đơn giá còn 80% so với trước. Nhiều công ty vẫn chưa có đơn hàng cho giai đoạn nửa cuối năm.
Các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, EU, Nhật Bản đều suy giảm do tình hình lạm phát, sức tiêu dùng suy giảm và đặc biệt tồn kho khá lớn đối với mặt hàng thời trang. Chính những yếu tố này ảnh hưởng tới tình hình đơn hàng của ngành dệt may.
Các Doanh Nghiệp Đã Có Các Bước Chủ Động Như Thế Nào?
Tình hình khó khăn trong xuất khẩu dệt may, da giày dự kiến sẽ chưa thể kết thúc sớm. Do đó, các doanh nghiệp đã và đang tích cực tìm các giải pháp chủ động ứng phó.
Trước hàng loạt rào cản và thách thức, theo ông Hồng, doanh nghiệp dệt may đang cấp tập tìm đơn hàng, chuyển đổi để chờ sự phục hồi trở lại của thị trường Mỹ. Họ liên tục tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để có thêm thị trường mới.
Theo bà Phan Thị Thanh Xuân – Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày Việt Nam, ở ngành hàng da giày, các giải pháp mà doanh nghiệp đang hướng tới là mở rộng tìm kiếm thêm các nguồn cung mới, các thị trường mới và cố gắng tận dụng tốt các thị trường có FTA mà Việt Nam đã ký kết.
Các Biện Pháp Cần Được Ưu Tiên Khắc Phục Cho Ngành Dệt May
Ông Hoàng Văn Cường cho rằng, phía Chính phủ và các bộ ngành, địa phương cần có chương trình tổng thể, kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp. “Các chính sách tài khóa hỗ trợ doanh nghiệp đã được áp dụng tốt trong thời gian qua nên cần được tiếp tục thực hiện, cùng với đó là xem xét mở rộng thêm đối tượng, thời gian hỗ trợ phù hợp” ông Cường đề xuất.
Chủ tịch Công ty Rosa Bonita, ông Hoàng Trung Dũng cho rằng, các chính sách hỗ trợ cũng cần tập trung vào các đối tượng doanh nghiệp nhỏ và vừa, cần mang tính đột phá: “Cần có chính miễn giảm thuế hay giãn nợ kéo dài thời gian (có thể là 3 năm) để doanh nghiệp có thời gian phục hồi và phát triển. Còn miễn giảm giãn năm nay, mà năm sau bù lại trong khi chưa thu hồi vốn thì doanh nghiệp lại không dám đầu tư”
Cùng với đó, điều doanh nghiệp mong muốn nhất là Chính phủ và các bộ ngành tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh để doanh nghiệp có thể kinh doanh tốt và cạnh tranh với các doanh nghiệp trong khu vực.
Tìm hiểu thêm thông tin tại Singpost
Xem thêm: