Categories: Tin Tức

Phí THC là gì? Những lưu ý về Phí THC

1. Định nghĩa về Phí THC: 

Phí THC hay còn gọi là Terminal Handling Charge. Đây là phụ phí xếp dỡ tại cảng. Các hoạt động xếp dỡ được tính vào phí THC có thể bao gồm việc tập kết container ra cầu tàu, xếp dỡ các container hàng hoá từ trên tàu xuống, phí quản lý của cảng,…

Thực ra, cảng sẽ tiến hành thu phí xếp dỡ và cùng nhiều phí liên quan khác từ hãng tàu. Tiếp theo, hãng tàu lại thu các khoản phí này từ đơn vị chủ hàng, có thể là người gửi hoặc người nhận.

Phí THC là gì? Những lưu ý về Phí THC

2. Lịch sử hình thành phụ phí THC trong xuất nhập khẩu 

Có hai nguyên nhân chính khiến phí THC ra đời và được quy định rõ ràng trong các cách tính cước vận tải biển:

Nhằm đẩy mạnh tính minh bạch khi tính cước:

Theo điều luật trước năm 1990, đa số các hãng tàu đều gộp mọi loại phụ phí vận chuyển và xếp dỡ được tính vào vào phí cước vận chuyển. Vì vậy, khá nhiều đơn vị tỏ ra bất mãn vì điều này thiếu tính minh bạch trong cách tính cước vận tải đường biển. Những đơn vị shiper sẽ không rõ ràng về việc họ sẽ cần trả bao nhiêu tiền phí trong việc xếp dỡ hàng hoá tại cảng.

Khi phân biệt rõ ràng giá cước vận tải biển, phụ phí xếp dỡ cont tại cảng, shiper sẽ dễ dàng trong việc so sánh giá cước giữa các hàng tàu. Từ đó, họ sẽ đưa ra sự lựa chọn hợp lí nhất để nhằm tránh tổn thất kinh tế. Đồng thời, mỗi hãng tàu sẽ có một cách tính THC riêng, mức chênh giữa các bên không quá đáng kể. Tuy nhiên, sự minh bạch sẽ giúp đơn vị shiper biết được số phí mà hãng tàu cho cảng và có giữ lại hay không.

Để mọi chi phí trong vận tải biển được minh bạch, rõ ràng và tạo uy tín giữa các bên, phí THC nên được tách ra khỏi cước vận.

Nhằm tránh được sự biến động trong tiền tệ

Một nguyên nhân nữa khiến phụ phí THC ra đời  là nhằm mục đích khiến các hãng tàu tránh được những biến động, ảnh hưởng tiêu cực từ sự cố biến động tiền tệ. Đa số các công ty khai thác cảng tiến hành xếp dỡ sẽ tính phí theo tiền địa phương nhưng cước vận tải đương biển được quy định dưới đồng Dollars Mỹ.

Phí THC là gì? Những lưu ý về Phí THC

Về việc thu phí THC tại Việt Nam

Từ giữa năm 2007, các hãng tàu đã bắt đầu áp dụng việc thu phụ phí THC.  Phí THC được chính thức áp dụng với các hãng tàu tại các mốc thời gian khác nhau:

+ Hiệp hội FEFC (hay còn gọi là hiệp hội các hãng tàu Viễn Đông) đã áp dụng thu từ ngày 1/5/2007.

+ IRFA (hay còn gọi là Hiệp hội cước biển Đỏ) đã thông báo việc tách phí THC ra khỏi cước vận tải biển tại Việt Nam từ ngày 1/7/2007. Mức chi phí phải đóng cho hãng tàu cũng tương tự như với FEFC. Từ ngày 1/8/2008, mức cước này đã được tăng từ 65$ lên 85$ đối với TEU, tương tự từ 98 $/FEU lên 115 $/FEU.

+ IADA (hay còn gọi là hội hiệp thương các chủ tàu nội Á) cũng đang đàm phán với hội đồng đám phán phí xếp dỡ Việt Nam về vấn đề phí THC. Theo đó, IADA đã áp dụng cước phí THC từ ngày 1/6/2007.

Các chủ hàng Việt Nam nghĩ rằng việc tách phí THC thành phí riêng sẽ khiến chi phí của các đơn vị xuất khẩu hàng hoá tăng lên. Tuy nhiên, hãng tàu lại cho là khi THC được tách ra khỏi cước vận, hãng tàu đã tiến hành giảm cước vận biển nhằm mục đích tránh tổn thất cho chủ hàng.

Bài tham khảo thêm:

LOCAL CHARGES VÀ CÁC LOẠI PHỤ PHÍ CẦN BIẾT

 

Bình luận gần đây

Chuyên mục